Gỗ nhựa là giải pháp mới tuyệt vời, có thể thay thế cho những loại gỗ tự nhiên hiện nay. Loại nhựa này được dùng nhiều trong những công trình xây dựng, thể hiện sự sang trọng và hiện đại. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về nhựa gỗ để ứng dụng cho các thiết kế nội thất trong không gian sống dễ dàng hơn nhé.

Khái niệm và cấu tạo của gỗ nhựa

Gỗ nhựa – Nội thất Việt Ánh hay còn gọi là gỗ composite, hay WPC(Wood-plastic composite), là loại vật liệu tổng hợp mới được tạo thành từ gỗ, nhựa và một số các chất phụ gia làm đầy có gốc vô cơ hoặc cellulose. Đây là vật liệu sợi tự nhiên được gia cố bằng Composite nhựa, thân thiện với môi trường bởi bột gỗ đã được chế biến và kiểm định kỹ càng từ mạt cưa hoặc rừng trồng nguyên liệu.

Xem thêm: Gỗ nhựa ngoài trời? Ưu nhược điểm mới nhất

Quy trình tạo ra nhựa gỗ cũng khá đơn giản, bột gỗ được trộn đều và đồng nhất rồi đi qua dây chuyền tạo hạt compound. Từ đó, các hạt compound chính là nguyên liệu duy nhất dùng cho máy đùn, ép thành những hình dạng theo yêu cầu. Do gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và giá thành cao nên đây sẽ là vật liệu tuyệt vời thay thế ở tương lai không xa.

Gỗ nhựa hiện nay là vật liệu được đánh giá cao
Gỗ nhựa hiện nay là vật liệu được đánh giá cao

Ưu và nhược điểm của vật liệu gỗ nhựa composite

Không phải ngẫu nhiên mà loại nhựa gỗ composite lại được đông đảo người dùng ưa chuộng sử dụng cho không gian sống như vậy. Cùng điểm qua những ưu và nhược điểm của vật liệu hiện đại này sau đây.

Ưu điểm của gỗ nhựa

Chất liệu nhựa gỗ hiện nay được đánh giá rất cao với những đặc điểm nổi trội có thể kể đến như:

  • Được kiểm định rõ ràng nên đảm bảo thân thiện với môi trường.
  • Chất liệu sử dụng cho công trình ngoài trời, thậm chí là nơi có độ ẩm cao nên được sản xuất với tính năng chống thấm nước.
  • Trọng lượng nhẹ, không bị cong vênh nên có thể giữ nguyên vẻ đẹp của công trình với tuổi thọ lên tới 30 năm.
  • Gỗ nhựa có khả năng chống nấm mốc, chống mọt hiệu quả.
  • Tạo hình dễ dàng với độ thẩm mỹ cao nên có thể đáp ứng bất cứ yêu cầu nào của khách hàng.
  • Không cần phải mất công sơn vì vật liệu được chế tạo với đa dạng màu sắc và chứa chất chống tia UV bay màu rất tiện lợi.
Những đặc điểm nổi trội của WPC không thể phủ nhận
Những đặc điểm nổi trội của WPC không thể phủ nhận

Nhược điểm của gỗ nhựa

Bên cạnh những đặc điểm nổi bật đã kể trên, loại vật liệu nhựa gỗ composite vẫn còn tồn tại một số hạn chế như khó có thể tháo ra lắp lại, giá thành mua và lắp đặt khá cao,… Độ bền bỉ của vật liệu này đối với các công trình lên tới 30 năm nên bạn có thể cân nhắc lựa chọn ứng dụng cho nội và ngoại thất gia đình.

Những loại nhựa gỗ thông dụng hiện nay

WPC hiện nay được chế biến rất thông dụng và chia thành 2 loại là gốc PVC và gốc PE. Dưới đây là thông tin chi tiết về 2 loại gỗ nhựa cùng những ứng dụng trong xây dựng nội và ngoại thất.

PVC sử dụng làm nội thất

Nhựa gốc PVC có trọng lượng nhẹ nên dễ gia công, chống ẩm và mối mọt tốt, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Do đó, vật liệu này có thể được ứng dụng trong thiết kế nội thất văn phòng, gia đình như bàn làm việc, che tường, cửa sổ, nhà bếp,… cực kỳ chất lượng. Trong đó, PVC lại được chia thành nhiều loại vật liệu phủ lên bề mặt bao gồm:

  • PVC phủ Acrylic: Bề mặt sáng bóng hiện đại với màu sắc phong phú, phù hợp sử dụng cho những không gian sang trọng và tinh tế.
  • PVC phủ Laminate: Mang lại những tấm gỗ nhựa với màu sắc từ trơn như đen, trắng cho tới vân gỗ, giúp gia chủ lựa chọn theo sở thích của mình.
  • PVC phủ Veneer: Đây là loại mang vân gỗ giống với gỗ tự nhiên nhất nên rất được săn đón.
  • PVC sơn bệt: Là dạng vật liệu sơn PU trực tiếp lên cốt PVC cho ra màu sắc đa dạng như đỏ, xanh, vàng, trắng,…
Nhựa gỗ PVC được ứng dụng trong thiết kế nội thất
Nhựa gỗ PVC được ứng dụng trong thiết kế nội thất

Gỗ nhựa composite sử dụng ngoài trời

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất đã không ngừng nghiên cứu cho ra những loại vật liệu có thể thay thế cho gạch, đá, gỗ và đồng thời khắc phục được các nhược điểm để ứng dụng trong công trình ngoài trời. Giờ đây, gỗ nhựa ra đời đã loại bỏ được các hạn chế với ưu điểm là tránh bám rêu, chống cong vênh, thấm nước, mối mọt,…

Với độ bền cao, sản phẩm này ra đời được ứng dụng rộng rãi cho các công trình như hồ bơi, ốp tường ngoài, lam chắn nắng,… Thường thì nhựa gỗ gốc PE được chia thành những sản phẩm chính như sau:

  • Ván sàn: Là ván được dùng để lát ban công, bể bơi, đường đi công viên, cảng du lịch, cafe ngoài trời hoặc sân vườn,…
  • Cột chống đỡ: Bao gồm cột trang trí, hàng rào và lan can, được làm từ nhựa gỗ đặc.
  • Thanh lam: Thường thấy ở những giàn hoa, ban công chung cư, nhà chòi ngoài trời hoặc lam che nắng.
  • Tấm ốp tường: Ứng dụng ốp phần tường ngoài cho các căn nhà vườn hoặc resort, thể hiện sự sang trọng mà không kém phần gần gũi với thiên nhiên.
Ngoại thất thường được ứng dụng gỗ nhựa gốc PE
Ngoại thất thường được ứng dụng gỗ nhựa gốc PE

Trên đây là thông tin chi tiết về cấu tạo, đặc điểm cũng như phân loại các sản phẩm gỗ nhựa hiện nay. Bạn đừng quên tham khảo kỹ lưỡng về gốc vật liệu cũng như màu sắc, kiểu dáng để ứng dụng cho không gian sống của mình sao cho hợp lý nhất.

Xem thêm: Gỗ nhựa trong nhà? Ưu nhược điểm mới nhất